Nguyễn Công Luật- Tấm gương Thanh niên cần mẫn làm kinh tế giỏi

Chủ nhật - 27/03/2022 11:56
Trong những năm qua, thực hiện Đề án 03 của Uỷ ban nhân dân huyện về việc đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Đoàn thanh niên xã Tiên Lãnh đã tích cực vận động đoàn viên thanh niên xây dựng các mô hình kinh tế, tận dụng nguồn đất đai sẳn có để phát triển kinh tế gia đình cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay nhiều mô hình kinh tế đã được thực hiện mang tính quy mô và đem lại hiệu quả kinh tế cao trở thành điểm sáng cho các đoàn viên thanh niên học tập và chia sẻ, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trong đó mô hình kinh tế vườn kết hợp với chăn nuôi của anh Nguyễn Công Luật- Thanh niên thôn 3 là một minh chứng.
     Nung nấu ý tưởng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, năm 2017, sau khi tốt nghiệp cao đẳng chuyên nganh thú y anh Luật quyết định quay về lập nghiệp trên chính quê hương của mình.
     Tận dụng có nguồn nước tự chảy, anh Luật khai phá 3 ha đất đồi của gia đình tại khu núi Đá Hang thôn 3, loại bỏ hết những cây tạp, cây không mang lại hiệu quả kinh tế để phát triển thành vườn cây ăn quả, trồng cau và cây keo nguyên liệu. Bên cạnh đó anh quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi bò sinh sản, heo siêu nạc, gà ta, vịt…Anh Luật tâm sự “Ban đầu do mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ, nguồn vốn lại ít ỏi chỉ với hơn 50 triệu đồng của gia đình nên chuồng trại làm đơn giản, nguồn thức ăn hạn chế dẫn đến đàn gia súc, gia cầm phát triển kém, đem lại hiệu quả kinh tế chưa cao. Nhưng nhờ có sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình mà tôi vẫn giữ được quyết tâm làm giàu”.
d51dfad4fc73332d6a62
e426337a34ddfb83a2cc
     Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, mới đầu anh Luật đầu tư vào đàn gà thịt 300 con, rồi mạnh dạn nuôi tăng đàn gà từ 500 con, đến 700 con. Bên cạnh đó, tận dụng có nguồn nước anh thả thêm 200 con vịt siêu nạc. Với thời gian nuôi mỗi lứa là trên 4 tháng, đến khi xuất bán, gà đạt trọng lượng bình quân từ 2,5 đến 3kg, giá bán giao động từ 70.000đ đến 80.000đ/1kg; vịt đạt trọng lượng từ 3,5 đến 4,2 kg, giá bán giao động từ 60.000đ đến 70.000đ/1 kg. Trừ chi phí từ tiền giống, tiền cám, tiền thuốc... thì mỗi năm thu về cho gia đình anh từ 20 đến 25 triệu đồng. Hiện nay đàn gia cầm của anh đã đạt mức 1500 con. Mong muốn mở rộng quy mô, anh dùng nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH mở thêm diện tích để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn nái và lợn thịt. Khi giá lợn ổn định, trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có từ 120 – 150 con lợn. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường anh Luật mạnh dạn đầu tư nuôi thêm heo rừng. Cùng chúng tôi ra thăm đàn heo rừng, anh Luật chia sẻ “Hiện nay mức sống của người dân ngày càng cao, người dân chuộng tiêu thụ những sản phẩm không chỉ ngon mà còn phải sạch. Nuôi heo rừng tuy tiền mua con giống cao nhưng dễ tiêu thụ, giá bán ra cũng cao mà đầu tư thức ăn ít do heo rừng chăn thả, nguồn thức ăn tự nhiên từ cây chuối, rau cỏ…”. Hiện nay, đàn heo rừng của anh đã lên đến 40 con, đang phát triển tốt.
b0693dbc3b1bf445ad0a
     Không dừng lại ở đó, năm 2021, với số vốn tích cóp được sau hơn 3 năm lập nghiệp bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi anh tiếp tục mạnh dạn đầu tư sang đàn bò. Qua kênh của Đoàn Thanh niên anh được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi bò 3B; cùng sự mày mò, tự tìm tòi, học hỏi của mình, anh Luật đã bắt tay xây dựng chuồng trại bài bản, đúng kỷ thuật, trồng thêm nhiều cỏ và lựa chọn mua 8 con bò 3B, bình quân mỗi con giống anh Luật đầu tư hết 25-30 triệu đồng về nuôi với phương châm 3 tại chỗ hiền nay đang phát triển rất tốt. Còn với đàn bò cỏ sẳn có của gia đình anh cũng cho lai sinh sản với các giống bò tốt như bò 3B, bò Lai Xin…để cho ra các lứa bò bê to con hơn, ăn tạp hơn đem lại hiệu quả kinh tế cao.
a230eb70ecd723897ac6
     Ngoài ra, để xây dựng trang trại theo mô hình khép kín Vườn-Ao- Chuồng, anh Luật tiếp tục múc ao nuôi thêm cá. Hiện nay, ao cá của anh đã thả hơn 500 con cá giống các loại đang chờ ngày thu  hoạch những mẻ cá lớn. Bên cạnh đó tận dụng nguồn phân bón và nước tưới dồi dào, ngoài vườn cau, anh Luật còn mạnh dạn xuống gốc gần 100 cây bưởi và thanh trà xung quanh trang trại, dự tính khoảng 3 năm tới vườn cây ăn quả sẽ cho anh những mùa bội thu. Đưa tầm mắt nhìn vườn cây ăn quả mà chính mình đã bỏ bao nhiêu công sức, anh Luật trăn trở “Thời tiết ngày càng khắc nghiệt, để giữ được vườn cây ăn quả như ngày hôm nay tôi đã phải rất vất vả tưới nước, chăm bón, mùa nắng năm vừa rồi nhiều cây đã bị vàng lá, hy vọng năm nay thời tiết sẽ thuận lợi hơn”.
     Với lợi thế được đào tạo chuyên môn bài bản cùng với đức tính cần cù, chịu khó lại linh hoạt, nhạy bén trong làm kinh tế, trang trại của anh Luật được xây dựng khép kín tránh lây lan dịch bệnh từ bên ngoài nên cây giống, vật nuôi của anh sinh trưởng và phát triển rất thuận lợi. Từ một anh sinh viên mới ra trường với hai bàn tay trắng, sau 5 năm lập nghiệp trên mãnh đất đồi hoang, anh Nguyễn Công Luật- một Đảng viên trẻ, một người đoàn viên thanh niên gương mẫu đã sở hữu một trang trại với quy mô hơn 900 triệu đồng, một cơ ngơi khang trang mà nhiều người mơ ước. Hiên nay anh Luật không chỉ cung cấp heo thịt siêu nạc, heo rừng, gà thịt, vịt thịt, bò thịt, bò sinh sản mà con cung cấp heo giống, gà giống cho bà con nhân dân gần, xa. Ngoài ra, cuối năm 2021, để phục vụ cho trang trai cũng như phục vụ cho bà con nhân dân, anh Luật còn mở thêm cơ sở cung cấp thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi mang tên Luật tại thôn 3, Tiên Lãnh. Được biết, tổng thu nhập từ mô hình trang trại của anh mỗi năm trừ chi phí thu về hơn 100 triệu đồng.
     Nói về gương thanh niên làm kinh tế giỏi Nguyễn Công Luật tại thôn 3, Ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết: “Trong những năm gần đây, trên địa bàn xã người dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế theo hướng tập trung và sản xuất hàng hóa có quy mô lớn. Anh Luật là một trong những thanh niên trẻ có tính sáng tạo, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm và luôn đi đầu trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào thực tế để sản xuất, mạnh dạn đầu tư vào những giống vật nuôi có năng suất cao. Mô hình trang trại của anh là điển hình cho thanh niên lập nghiệp và làm kinh tế giỏi tại địa phương; đồng thời là địa chỉ để cho người dân tham quan học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn sản xuất”.
     Có thể thấy với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, vươn lên làm giàu chính đáng, Đoàn viên thanh niên Nguyễn Công Luật xứng đáng là tấm gương cho tuổi trẻ Tiên Lãnh nói riêng và tuổi trẻ huyện Tiên Phước nói chung học tập và noi theo./.

Tác giả bài viết: Đoàn xã Tiên Lãnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay9,703
  • Tháng hiện tại110,345
  • Tổng lượt truy cập6,068,193
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây