Tăng cường hợp tác thanh niên vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

Thứ tư - 04/11/2020 15:54
Chiều 3/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Lãnh đạo Thanh niên ASEAN bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Đây là sáng kiến do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đề xuất, với mục tiêu thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện Kế hoạch hoạt động thanh niên ASEAN giai đoạn 2016 - 2020; tạo cơ hội cho lãnh đạo thanh niên các nước ASEAN trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các cơ hội hợp tác thanh niên ASEAN, ASEAN và Đối tác trong giai đoạn tới; thống nhất thông qua Tuyên bố chung Lãnh đạo Thanh niên ASEAN để trình Lãnh đạo cấp cao ASEAN ghi nhận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37; và đóng góp vào thành công chung của năm Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN, cũng như khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong hợp tác ASEAN.

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có anh Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN dự và chủ trì; anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam. Về phía các nước có lãnh đạo cấp Bộ các cơ quan được Chính phủ các nước phân công phụ trách công tác thanh niên, hợp tác thanh niên ASEAN, ASEAN+.

Thanh niên ASEAN không ngừng phát triển về mọi mặt

Phát biểu khai mạc Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN thay mặt Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam cảm ơn Ban Thư ký ASEAN, Chính phủ Việt Nam và các Bộ, cơ quan phụ trách công tác thanh niên các nước ASEAN đã ủng hộ và phối hợp để Hội nghị Lãnh đạo Thanh niên ASEAN bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 được tổ chức. Ảnh: Bảo Anh

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, cùng với sự phát triển của Cộng đồng ASEAN, các nước ASEAN trong thời gian qua đã không ngừng quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho sự phát triển của thanh niên. Nhiều nước đã ban hành các luật, chính sách, chiến lược phát triển thanh niên, đầu tư cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện cho thanh niên ASEAN được giáo dục toàn diện, phát triển cả về tri thức, kĩ năng và thể chất, nâng cao khả năng có việc làm, có môi trường lập thân, lập nghiệp thuận lợi. Với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên yếu thế cơ hội phát triển đã được chính phủ các nước ASEAN ban hành và triển khai rộng khắp. Chỉ số phát triển thanh niên ASEAN với các tiêu chí về giáo dục, sức khỏe, việc làm, khởi nghiệp và sự tham gia của thanh niên trong công tác xã hội đã có sự cải thiện mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua.

Điểm cầu tại Việt Nam. Ảnh: Bảo Anh

Theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với số lượng gần 220 triệu người, thanh niên chiếm một phần ba dân số ASEAN, là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia và sự lớn mạnh không ngừng của Cộng đồng ASEAN. Triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Kế hoạch hoạt động thanh niên ASEAN giai đoạn 2016-2020, trong những năm qua, các cơ quan, tổ chức thanh niên ASEAN đã không ngừng nỗ lực trong việc tổ chức hàng trăm diễn đàn, chương trình, hội nghị và các hoạt động phối hợp đem lại lợi ích thiết thực cho tất cả các đối tượng thanh niên, từ sinh viên, nhà khoa học trẻ, nhà báo trẻ, thanh niên tình nguyện, thanh niên công nhân, doanh nhân trẻ, công chức trẻ đến chính trị gia trẻ. Năm 2020 là một năm đặc biệt với ASEAN khi đánh dấu 05 năm Cộng đồng ASEAN được chính thức hiện thực hóa và đánh dấu một nửa chặng đường tiến tới Tầm nhìn ASEAN 2025.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cũng cho rằng, năm 2020 cũng là một năm đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia trong khu vực và thế giới. Vượt qua những khó khăn chưa từng thấy do đại dịch mang lại, thanh niên ASEAN đã thể hiện được tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, đồng thời cùng đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để góp phần ngăn chặn bệnh dịch, khôi phục sản xuất, kinh doanh, qua đó dần đem lại sự ổn định kinh tế - xã hội tại mỗi quốc gia và cả khu vực.

Tăng cường hợp tác thanh niên ASEAN

Hội nghị trực tuyến Lãnh đạo Thanh niên ASEAN bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vinh dự có ông Dato Lim Jock Hoi -Tổng Thư ký ASEAN tham dự và phát biểu chào mừng.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng thảo luận về những vấn đề trọng tâm liên quan đến phát triển thanh niên, tăng cường hợp tác thanh niên ASEAN trong thời gian tới như: đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hoạt động thanh niên ASEAN giai đoạn 2016-2020 và các nội dung trọng tâm của Kế hoạch hoạt động thanh niên ASEAN giai đoạn 2021-2025; về việc tăng cường hợp tác thanh niên ASEAN trong giai đoạn tới, đặc biệt trong những lịch vực như thanh niên tình nguyện, thanh niên khởi nghiệp và phát triển kĩ năng thanh niên đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; về việc thanh niên ASEAN vượt qua khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra và nắm bắt những cơ hội mang lại từ Trạng thái bình thường mới sau COVID-19.

Đại diện phía Việt Nam, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cũng đề xuất các nước cùng thúc đẩy hợp tác thanh niên ASEAN, ASEAN+3 dựa trên 5 nhóm mục tiêu chính trong Kế hoạch hoạt động Thanh niên ASEAN giai đoạn 2021 – 2025. Việt Nam cam kết sẽ triển khai các nội dung trong Kế hoạch hoạt động, đặc biệt là 3 lĩnh vực Việt Nam được phân công đóng vai trò chủ trì là thanh niên tình nguyện, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và nâng cao kỹ năng cho thanh niên đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: Bảo Anh

“Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và ASEAN đang xây dựng Kế hoạch tổng thể phục hồi sau Covid-19, chúng tôi đề nghị các Bộ, cơ quan thanh niên các nước tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, phát huy tinh thần hợp tác trong việc thực hiện Kế hoạch phục hồi nêu trên, góp phần ngăn chặn bệnh dịch, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong Trạng thái bình thường mới, đem lại ổn định kinh tế - xã hội tại mỗi quốc gia và cả khu vực. Đồng thời, đề nghị các Bộ, cơ quan thanh niên các nước cần tăng cường hợp tác nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về cộng đồng ASEAN trong thanh niên các nước. Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, một cộng đồng ASEAN có bản sắc, đoàn kết và thống nhất sẽ là nhân tố đặc biệt quan trọng đem lại hòa bình, ổn định và sự phát triển thịnh vượng cho mỗi quốc gia và cả khu vực. Anh Nguyễn Ngọc Lương nói.

Thống nhất thông qua Tuyên bố chung Bộ trưởng Thanh niên ASEAN

“Kết thúc Hội nghị, tôi mong muốn Bộ trưởng thanh niên các nước ASEAN sẽ thống nhất thông qua Tuyên bố chung Bộ trưởng Thanh niên ASEAN với chủ đề “Tăng cường hợp tác thanh niên vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" để trình Lãnh đạo cấp cao ASEAN ghi nhận tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37”, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ.

Với quyết tâm, sự đồng lòng nhất trí và cam kết mạnh mẽ, anh Nguyễn Anh Tuấn tin tưởng rằng thanh niên ASEAN, bằng những hành động cụ thể, sẽ góp phần triển khai thành công các nội dung trong Kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

“Về phía Việt Nam, chúng tôi khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc triển khai, hiện thực hóa các nội dung của Tuyên bố chung và những nội dung trong kế hoạch hoạt động của thanh niên giai đoạn 2021- 2025”, anh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Trịnh Lý

Nguồn tin: doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay8,614
  • Tháng hiện tại120,338
  • Tổng lượt truy cập6,078,186
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây