THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP VỚI MÔ HÌNH NUÔI DÚI

Thứ tư - 19/01/2022 20:50
Với số vốn ban đầu ít ỏi, dù gặp không ít khó khăn nhưng anh Lê Hoàng Đấy (trú tại thôn Thanh Bôi – Tiên Châu) đã kiên trì học hỏi để khởi nghiệp và đến nay mô hình nuôi dúi đã đem lại cho gia đình anh nguồn thu nhập tương đối ổn định. Anh Đấy không chỉ là một thanh niên năng động, tích cực trong các phong trào của địa phương mà còn là tấm gương khởi nghiệp vươn lên từ khó khăn. Sau 14 năm bôn ba tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng không có kết quả, anh quyết định trở về quê lập nghiệp. Năm 2017 biết đến chăn nuôi dúi nhờ tình cờ xem trên mạng internet, anh Đấy tìm hiểu thêm trên các phương tiện thông tin đại chúng về kinh nghiệm, các mô hình chăn nuôi dúi hiệu quả. Nhận thấy mô hình phát triển kinh tế này không quá khó, ít tốn kém mà đem lại hiệu quả kinh tế cao, thức ăn cũng như điều kiện chăn nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương và khả năng của bản thân, anh đã vay 50 triệu đồng từ ngân hàng Chính sách xã hội cộng với 100 triệu đồng vốn của gia đình để đầu tư nuôi thử nghiệm 10 cặp dúi giống.
1665885489259

Chuồng nuôi dúi được anh xây dựng khá đơn giản, với tổng diện tích khoảng 80m2 . Mỗi ô chuồng được dựng bằng các tấm gạch men, kích thước 50x50 cm nối liền sát với nhau. Dúi là loài động vật hoang dã, sợ tiếng ồn, ưa mát mẻ nên chuồng phải đảm bảo kín gió, ít tiếng ồn, không bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm thực tế, chưa có nhiều tài liệu hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật chăn nuôi dúi, anh gặp không ít khó khăn. Nhưng với khát khao lập thân, lập nghiệp, ý chí, sức trẻ của thanh niên, anh đã nỗ lực vượt qua những khó khăn ban đầu. Hiện tại chuồng dúi của anh có trên 70 cặp dúi bố mẹ. Theo anh Đấy, công việc nuôi dúi cũng khá đơn giản. Thức ăn của loài động vật này gồm có tre, ngô, mía, gốc sắn, cỏ voi... đều là những loại dễ kiếm ở địa phương. Hàng ngày chỉ cần cho ăn 1 lần vào buổi chiều tối. Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. Mỗi con non từ khi sinh ra khoảng 2 - 3 tháng là có thể đem bán làm con giống với giá mỗi cặp là 1 triệu đồng, những con dúi thương phẩm sau 8 - 10 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1,5 – 2 kg. Việc tiêu thụ cũng khá thuận lợi vì người mua đến tận nơi để mua dúi thịt với giá bình quân 500.000 đồng/kg.Từ 10 cặp con giống ban đầu, đến nay đàn dúi của anh đã phát triển lên hơn 70 cặp. Sau khi trừ chi phí thì bình quân mỗi năm anh thu nhập gần 100 triệu đồng từ đàn dúi. Anh Đấy cũng cho biết thêm, do nhu cầu của thị trường nhiều, đầu ra không đủ cung cấp nên trong thời gian tới anh dự kiến sẽ mở rộng quy mô để cung cấp dúi giống và dúi thương phẩm cho thị trường.
1665885489269

Bằng kiến thức tự học và trên cơ sở lợi thế của địa phương, anh Lê Hoàng Đấy đã phát triển được mô hình nuôi dúi đầu tiên ở Tiên Châu. Anh còn là tấm gương cho thanh niên về tinh thần tự tìm tòi, học hỏi, vượt khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương.

Tác giả bài viết: Đoàn xã Tiên Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập218
  • Hôm nay8,558
  • Tháng hiện tại109,200
  • Tổng lượt truy cập6,067,048
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây