Sẽ có Wi-Fi 6E nhanh hơn Wi-Fi 6

Thứ hai - 20/04/2020 21:46
Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) đã đưa ra chuẩn mới có nhiều ưu việt hơn so với Wi-Fi 6, có tên gọi Wi-Fi 6E.

     Chuẩn Wi-Fi mới 6E này hỗ trợ băng tần 6GHz giúp tăng khả năng sử dụng các ứng dụng cần băng thông lớn như thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Điều này phân biệt rõ ràng so với các thiết bị chỉ hoạt động trên băng tần 2,4GHz và 5GHz nơi mà Wi-Fi 4, 4 và 6 cùng hoạt động nên dễ xuất hiện tình trạng nhiễu.

     Băng tần 6GHz xuất hiện sẽ giảm tải đi nhiều và băng thông rộng hơn đồng nghĩa với việc nhiều tín hiệu sẽ ít hơn và tốc độ cũng nhanh hơn. Đó là lợi thế lớn của Wi-Fi 6E.

     Theo một số báo cáo trên các phương tiện truyền thông, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 23.4 tới để mở toàn bộ băng tần 6GHz cho người dùng mà không cần giấy phép. Các quan chức cho rằng động thái này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ Wi-Fi. Các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 6E cũng có thể hỗ trợ nhiều người dùng hơn cùng một lúc nhờ các kênh rộng hơn.

     Chipset Wi-Fi 6E cần được chế tạo, hãng Broadcom đã có phát biểu rằng chipset sẽ bắt đầu giao cho khách hàng vào cuối mùa thu năm 2020. Có một điểm cần lưu ý rằng bạn phải có thiết bị định tuyến Wi-Fi 6E và thiết bị cũng phải được hỗ trợ Wi-Fi 6E. Vì vậy, cần thêm một thời gian nữa để phát triển điện thoại và máy tính với những tiêu chuẩn hỗ trợ cho Wi-Fi 6E.

Wi-Fi 6E mạnh và ổn định hơn Wi-Fi 6
Wi-Fi 6E mạnh và ổn định hơn Wi-Fi 6.

     Kế hoạch này được đề xuất lần đầu tiên vào tháng 10.2018 nhằm đưa vào sử dụng lượng phổ tần 1.200MHz trong băng tần 6GHz cho các hoạt động không cần cấp phép. Đây là một lượng phổ tần lớn hơn nhiều so với lượng phổ tần 500MHz trong băng tần 5GHz dành cho Wi-Fi hiện nay. Dự kiến, phổ tần số này sẽ dành cho mục đích sử dụng các chủng loại thiết bị có công suất thấp, đối với các loại thiết bị có công suất cao sẽ sử dụng băng tần 850MHz.

     Về vấn đề này, Viện Nghiên cứu WifiForward (đứng sau là các công ty công nghệ nổi tiếng như Google, Microsoft, Broadcom, Comcast...) đã đưa ra dự đoán rằng, việc thúc đẩy phát triển Wi-Fi 6E hoạt động trong băng tần 6GHz sẽ tăng doanh thu 180 tỷ USD trong 5 năm tới.

     Trang Gizmochina cho biết sự phổ biến của Wi-Fi 5 và Wi-Fi 6 đã tăng tốc độ trung bình của các bộ định tuyến Hoa Kỳ lên tới 267Mbps vào năm 2022. Và việc ra mắt Wi-Fi 6E trong băng tần 6GHz sẽ giúp tốc độ vô tuyến trung bình đạt 468Mbps vào năm 2025.

Tác giả bài viết: TẠ XUÂN QUAN

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây