Huyện đoàn Tiên Phước, Hội LHTN Việt Nam, Hội đồng Đội, tuổi trẻ huyện Tiên Phước

http://tuoitretienphuoc.vn


GƯƠNG SÁNG TỪ CẬU HỌC TRÒ ĐAM MÊ SÁNG TẠO

     Chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một bộ phận quan trọng nằm trong hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xuyên suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho thế hệ trẻ những tình cảm và sự quan tâm sâu sắc. Học giả người Ấn Độ Mô-ham-mat I-xman Mat-Sua đã từng nói: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ duy nhất luôn luôn quan tâm đến thế hệ trẻ và đánh giá cao vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Và ngược lại, hôm nay đại bộ phận thế hệ trẻ nước ta, tỉnh ta nói chung, huyện ta nói riêng đã nghiêm túc học tập và thực hành lời dạy của Bác, đáp đền tình yêu thương của Người dành cho mình, đã có nhiều nhiều gương thanh niên điển hình, nhiều tấm gương sáng đáng để ta noi theo và một trong số ấy chính là Gương sáng từ cậu học trò xứ Tiên đam mê sáng tạo và đã sáng tạo bằng sức trẻ, đầy tính nhân văn.
     Tên cậu ấy là Trần Ngọc Thắng, học sinh lớp 12 A1 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Tiên Kỳ, Tiên Phước, Quảng Nam. Thông minh, lém lĩnh pha chút khiếu hài và đam mê đàn hát là những gì mà ai nấy đều cảm nhận và biết được từ Ngọc Thắng qua mỗi lần gặp mặt, trò chuyện, sinh hoạt Đoàn- Đội. Tuy nhiên ít ai ngờ được, cậu học trò ấy lại bén duyên và say sưa với sự sáng tạo khoa học, bắt đầu từ những sản phẩm đơn giản, đến nay bạn ấy đã tự tạo cho mình một “gia tài” khá đồ sộ cùng những giải thưởng ấn tượng.
      Lớn lên ở một vùng trung du xứ Quảng, may mắn hơn các bạn cùng trang lứa là bố mẹ đều là giáo viên, gia đình có được cửa hàng máy tính nho nhỏ nên Ngọc Thắng có cơ hội được tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ. Hằng ngày, bên cạnh việc học trên lớp, bạn dành hết khoảng thời gian còn lại để tự mày mò, nghiên cứu, tìm kiếm thông tin trên Internet, nhờ đó niềm đam mê sáng tạo khoa học ngày càng được bồi đắp với những ước mơ nhỏ bé ban đầu.
     Giải thưởng đầu tiên đến với cậu bé này chính là giải Nhì ở cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Nam năm học lớp 8 với sản phẩm “Robot dò thám kết hợp vượt địa hình”. Sản phẩm này Thắng tham gia cùng với một học sinh khác là Nguyễn Huy Tưởng, khi ấy đang học lớp 9, cũng là một nhân tài về sáng tạo kĩ thuật khác của huyện Tiên Phước. Tiếp theo sau đó, ở lần thứ 2 tham gia cuộc thi này, với sản phẩm “Hệ thống nhà thông minh” Thắng tiếp tục mang về giải Nhì cho bản thân.
Khi lên học cấp ba tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, với khả năng đặc biệt của mình, được sự tích cực tạo điều kiện của nhà trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy Nguyễn Thành, một người có kinh nghiệm trong các cuộc thi sáng tạo, Thắng tiếp tục ghi vào sổ thành tích của mình một giải Nhì và một giải Nhất trong cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh năm 2019 với sản phẩm có tên “Cầu Visai điện và cơ chế điều khiển lưng cho người khuyết tật tay”. Với tính sáng tạo và tính nhân văn của sản phẩm, sản phẩm này đang được cải tiến để tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia.
     Hy vọng rằng, với những cố gắng nỗ lực, sự đam mê sáng tạo và sáng tạo không ngừng của một cậu học trò vùng trung du này, cùng với sự hỗ trợ đắc lực từ gia đình, nhà trường và những người cộng sự, sản phẩm dự thi của Thắng sẽ đạt được giải cao trong cuộc thi sắp tới để ước mơ của cậu học trò nhỏ dần hiện thực hóa, mang về vinh quang cho bản thân, gia đình, nhà trường và quê hương Tiên Phước, Quảng Nam thân yêu.
     Đó chính là biểu hiện sống động, thiết thực của Tuổi trẻ trong việc học tập và làm theo Bác./.
image001
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Văn Chính trao thưởng các tác giả đoạt giải
(Ảnh: Thắng thứ 2 từ trái sang trong Cuộc thi KHKT cấp tỉnh)

Tác giả bài viết: Huyện đoàn Tiên Phước

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây