Huyện đoàn Tiên Phước, Hội LHTN Việt Nam, Hội đồng Đội, tuổi trẻ huyện Tiên Phước

http://tuoitretienphuoc.vn


KHỞI NGHIỆP VỚI NẤM BÀO NGƯ

     Đó là câu chuyện khởi nghiệp của chàng thanh niên Nguyễn Văn Hòa- thôn 2- Tiên Hiệp. Khi mới lập gia đình, chưa xác định được hướng đi cho mình, công việc làm không ổn định, không có đủ thu nhập để nuôi vợ con. Năm 2019 nhận thấy việc  trồng nấm đem lại thu nhập khá cao, phát triển được kinh tế, sau khi được đi tham quan các mô hình học tập phát triển kinh tế do Đoàn thanh niên phối hợp với Hội  nông dân xã tổ chức, anh quyết tâm học hỏi một số mô hình nấm ở các nơi để đầu tư làm trang trại nấm bào ngư trên quê hương mình. Bước đầu hai vợ chồng anh đã đầu tư 300 triệu: Trong đó đầu tư 200 triệu xây nhà xưởng, hệ thống tưới phun sương, kệ giá treo nấm với diện tịch 300m2  và anh đã đầu tư gần 100 triệu để mua máy móc các trang thiết bị như lò hấp nấm, máy đóng nắp nấm, nguyên liệu để làm nấm. Vốn hiện có của gia đình anh là 100 triệu và nguồn vốn hỗ trợ từ nông thôn mới là 200 triệu đồng.
     Anh Hòa chia sẻ: “Việc làm nấm bào ngư cũng khá đơn giản nhưng để đem lại thu nhập và năng suất cao cần phải nắm vững kỹ thuật trồng, trong đó khâu chọn phôi là quan trọng nhất vì nó quyết định đến chất lượng thành phẩm, trung bình mỗi đợt anh sản xuất gần nghìn phôi nấm, mỗi bịch phôi nếu được chăm sóc tốt thu hoạch từ 5- 7 lứa đạt 0,4 ký nấm, giá mỗi ký nấm bán từ  50- 60 nghìn đồng. Doanh thu mỗi đợt anh Hòa thu gần các 100 triệu đồng, mỗi  năm thu hoạch được 03 đợt nấm. Nấm bào ngư là loại thực phẩm sạch vì quá trình sử dụng sản phẩm không dùng hóa chất hay thuốc bảo quản thật vật gây ảnh  hưởng đến người tiêu dùng, loại nấm này đang tiêu thụ mạnh tại các nhà hàng, quán ăn, từ khi trồng nấm gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định”.
     Nhận thấy mô hình nấm có hiệu quả anh Hòa cùng một số thanh niên trong thôn đứng ra thành lập Hợp tác xã Nấm bào ngư Tiên Hiệp tạo công ăn việc làm cho 06 lao động tại địa phương. Để tạo điều kiện cho Hợp tác xã nông nghiệp, Đoàn thanh niên đã phối hợp với Ngân hàng chính sách cho vay vốn cho đối tượng thanh niên khởi nghiệp  đã hỗ trợ cho vợ chồng anh vay 100 triệu để mua thêm máy móc sử dụng, mở rộng cơ sở sản xuất bên cạnh đó Đoàn xã còn phối hợp với Hội Nông dân hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm để nâng cao chất lượng sản phẩm từ nấm bào ngư.
image001

     Hợp tác xã trồng nấm bào ngư do anh Nguyễn văn Hoà làm chủ tuy mới hoạt động nhưng ngoài giải quyết việc làm cho nhiều lao động đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, khơi gợi ý chí vươn lên làm giàu bằng chính khả năng, sức lao động của mình trên chính quê hương mình giúp nhau cùng phát triển trong thanh niên thôn, xã Tiên Hiệp nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung./.

Tác giả bài viết: Đoàn xã Tiên Hiệp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây