Huyện đoàn Tiên Phước, Hội LHTN Việt Nam, Hội đồng Đội, tuổi trẻ huyện Tiên Phước

http://tuoitretienphuoc.vn


Vai trò của ĐVTN trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng

Trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều biến động phức tạp, nhất là các vấn đề về “dân chủ, nhân quyền”, tôn giáo,… đã tác động tiêu cực đến tất cả các mặt của đời sống, xã hội. Một trong những nội dung mà các thế lực chống phá nhiều nhất là tấn công về mặt lý luận, là mũi nhọn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” mà chúng thực hiện nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta. Âm mưu cơ bản và lâu dài của chúng là phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng ta, phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta, tạo ra “khoảng trống” về lý luận, nhằm đưa ý thức hệ tư sản thâm nhập ngày càng sâu rộng vào đời sống tinh thần của nhân dân, tiến tới xoay chuyển quỹ đạo phát triển của Việt Nam đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa. Vì thế mà việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung được tổ chức Đoàn chú trọng thực hiện đặc biệt trong môi trường không gian mạng.
Đối với đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên là đối tượng tiếp cận nhanh với công nghệ, là đối tượng tham gia chính trên môi trường không gian mạng, mạng xã hội. Để việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trở thành hành động tự giác, thường xuyên của tuổi trẻ Tiên Thọ. Trong thời gian qua, Đoàn xã đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên thông qua các hình thức như: Hội nghị, tọa đàm, hội thi, hội diễn văn nghệ phát huy hiệu quả trang mạng xã hội facebook của các tổ chức Đoàn cấp xã. Với sự lan tỏa rộng rãi đó, các bạn trẻ và người dân đã có những địa chỉ tin cậy để theo dõi, cập nhật các thông tin chính thống, tích cực, lấy đó để kiểm chứng thông tin và có sự sáng suốt nhận diện các thông tin trái chiều, lệch lạc, bị bóp méo… trên không gian mạng.

5

Với cách làm kiên trì “mưa dầm, thấm lâu” của tổ chức Đoàn, đã có những hiệu quả tích cực từ thực hiện cuộc vận động. Những thông tin tốt, câu chuyện đẹp đã tạo được hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong xã hội như: Những hình ảnh, câu chuyện đẹp về việc làm thiện nguyện trong phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt, thiên tai đã được phủ kín các facebook cá nhân của đông đảo đoàn viên, thanh niên và các tổ chức Đoàn, Hội, Đội, khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần đồng hành, hỗ trợ cùng bà con vùng lũ, đồng bào bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Khi xuất hiện các thông tin giả, tiêu cực về công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ Đoàn xã đến chi đoàn đã đồng loạt tuyên truyền đăng tải, chia sẻ các thông tin chính thống về công tác phòng, chống dịch, các chuỗi tin bài về tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng chống dịch,… từ đó từng bước thay đổi tích cực trong nhận thức, đẩy lùi và“đánh bật” các tin giả, tin tiêu cực về công tác phòng, chống dịch ra khỏi suy nghĩ của tuổi trẻ và người dân. Chính những tin tốt, câu chuyện đẹp, thông tin tích cực được chia sẻ cũng đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn bạn trẻ xã nhà tình nguyện, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động.
Tuy nhiên, việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội của đoàn viên, thanh niên Tiên Thọ trong thời gian qua vẫn tồn tại nhiều hạn chế: Công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về âm mưu, thủ đoạn và tác hại của các quan điểm sai trái, thù địch có lúc còn hạn chế, thiếu quyết liệt và kịp thời; các cơ chế cho việc truyền thông nhanh, đúng, đủ chưa được đảm bảo; còn ít các sản phẩm truyền thông đủ sức hấp dẫn giới trẻ; trang mạng xã hội của một số chi đoàn chưa có sự tương tác cao với đoàn viên thanh niên; nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên còn hạn chế về kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội, trách nhiệm chưa cao trong việc chia sẻ thông tin tốt, câu chuyện đẹp trên không gian mạng…

6


Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch Đoàn cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất: tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên tuyên truyền về Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng của Đảng; cơ sở lý luận, thực tiễn và hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong tình hình mới; những thành tựu lý luận mà Đảng ta đã đạt được trên cơ sở vận dụng đúng đắn, sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới.
Thứ hai: không ngừng đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên bằng các phương pháp, hình thức sinh động, phù hợp xu thế, lôi cuốn và thu hút giới trẻ.
Thứ ba: tiếp tục phát huy hiệu quả của câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp, Tổ nắm bắt dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng trong ĐVTN, nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội cho thanh niên, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng lý luận của Đảng.
Thứ tư: chủ động cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngừa, tự sàng lọc, tự đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, chống phá. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong thanh niên thông qua mạng lưới thăm dò dư luận, đối thoại trực tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội.
Thứ năm: tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sử dụng Internet, mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội và đoàn viên, thanh niên. Xây dựng các chuyên trang nhằm định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội, tạo môi trường mạng lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của thanh niên.

 

Tác giả bài viết: Đoàn xã Tiên Thọ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây