GIẢI PHÁP GIÚP ĐVTN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

Thứ ba - 25/10/2022 17:22

Mạng xã hội đã trở thành một thuật ngữ phổ biến với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả, đem con người đến gần nhau hơn và giúp mọi người nói lên được suy nghĩ của mình nhiều hơn. Tuy nhiên trong thời kỳ công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đã và đang lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ cao, các thế lực thù địch đã và đang biến nó thành công cụ đắc lực cho các hoạt động phá hoại tư tưởng, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá Đảng, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng là một trong những mục tiêu trọng tâm mà các thế lực thù địch luôn hướng tới. Chúng lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong triển khai các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền các cấp để kích động dư luận, hình thành tâm lý phản kháng, tư tưởng bất mãn, chống đối, tiến tới kêu gọi biểu tình, bạo loạn lật đổ chế độ
Hiện nay những thế lực thù địch thường lợi dụng mạng xã hội vấn để đăng tải những thông tin sai sự thật nhằm kích động, lôi kéo, gây hoang mang dư luận, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trước những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch đưa lên mạng xã hội, đã có một bộ phận đoàn viên, thanh niên nhận thức đúng bản chất của các thế lực thù địch nên đã lên án, phê phán đấu tranh chống lại những thông tin sai trái, cảnh tỉnh tuyên truyền cho mọi người không like, không chia sẻ những bài viết không đúng sự thật. Nhưng bên cạnh đó thật đáng buồn khi không ít đoàn viên thanh niên không cần kiếm chứng thông tin đó sai hay đúng cứ lao vào like, share, có những bình luận mang tính thể hiện quan điểm ủng hộ các thế lực thù địch, nói xấu sự lãnh đạo của Đảng ta, còn tuyên truyền, lôi kéo, kêu gọi kích động mọi người. Họ không nhận thức được rằng những việc làm, hành động đó là chống lại Nhà nước, Đảng ta, là vi phạm pháp luật. Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức của đoàn viên, thanh niên trong quá trình sưử dụng mạng xã hội, chưa nhận thức được tính đúng đắn, xác thực, kiểm chứng của những thông tin.

Trước những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, mỗi đoàn viên, thanh niên cần thực hiện một số nội dung sau góp phần đấu tranh chống những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên mạng xã hội như sau:

Thứ nhất: tiếp tục tổ chức tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền kiến thức an ninh mạng, về âm mưu, phương thức, thủ đoạn đưa thông tin xấu, giả mạo trên không gian mạng của các loại đối tượng làm chuyển biến nhận thức cho đoàn viên thanh niên để họ nhận thức được mỗi khi tham gia, tương tác, chia sẻ bình luận, hưởng ứng, bài viết trên các trang mạng xã hội có trách nhiệm trước bản thân, trước pháp luật. Chủ động có thái độ, ứng xử không bình luận, chia sẻ với những bài viết có nội dung phản cách mạng, không nên nghe, đọc, xem những đài, báo, trang mạng, bài viết… của những phần tử chống đối, phản động. Đối với những bài viết hay, phản ánh đúng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thì chủ động tương tác, chia sẻ, ủng hộ, tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần đẩy lùi những thông tin xấu, độc, giả mạo trên không gian mạng.

Thứ hai: trang bị cho đoàn viên thanh niên những tri thức để nhận diện rõ bản chất các quan điểm sai trái, thông tin xấu. Khi đã nhận thức đúng - sai của thông tin xấu - độc, sai trái, thù địch thì mỗi đoàn viên thanh niên sẽ có nhãn quan chính trị, tự giác phòng chống và chủ động đấu tranh, phản bác, bác bỏ các quan điểm đó. Bên cạnh đó cần trang bị cho đoàn viên thanh niên những trí thức để họ nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tư tưởng vững chắc. Đây là phương thức tốt nhất để hạn chế tối đa sự lợi dụng chống phá của các thế lực phản động, cơ hội chính trị.

Thứ ba: phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, phải xác định đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc tự giác, thường xuyên của Đoàn; phải thường xuyên tuyên truyền một ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp đến từng đoàn viên thanh niên. Luôn nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, luôn chia sẻ đồng hành với thanh niên.

Thứ tư: Cần hiện thực hóa từ những nhận thức cơ bản về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thành những hoạt động thiết thực, cụ thể. Với nhiều hoạt động tình nguyện đa dạng, phong phú, đầu tư một cách có hiệu quả để thu hút tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; những hoạt động thiện nguyện của Đoàn không đơn giản là mang tính vật chất mà còn thể hiện rõ vai trò xung kích của tổ chức Đoàn, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cuộc chiến đấu tranh chống những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ ngày một ngày hai là được, không chỉ có một đoàn viên, thanh niên là chống được, mà đó là một cuộc chiến trên mặt trận tư tưởng lâu dài, trường kỳ và cần sự vào cuộc của cả hệ thống xã hội. Với vai trò là những người chủ tương lai của đất nước, thiết nghĩ mỗi đoàn viên thanh niên chúng ta hôm nay cần phải là những người sử dụng mạng xã hội thông thái, luôn đặt mình trong mặt trận, luôn ở tuyến đầu, tiên phong trong cuộc chiến đấu tranh chống các quan điểm sai trái để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta./.
Một số hình ảnh tuyên truyền của đoàn xã:

9

 

10

 

7

Tác giả bài viết: Đoàn xã Tiên Thọ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay9,961
  • Tháng hiện tại121,685
  • Tổng lượt truy cập6,079,533
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây