TỎA SÁNG NHỮNG TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ - HỌC GIỎI

Thứ hai - 31/05/2021 23:57
Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, em Trương Thị Nương (lớp 9/1 trường THCS Lê Thị Hồng Gấm- Tiên Cảnh- Tiên Phước) sống trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ là người dân tộc thiểu số, ba lại bị bệnh thần kinh nặng. Với bản tính chăm chỉ, tinh thần vượt khó, em là một người con hiếu thuận, một người chị mẫu mực, một học sinh chăm ngoan, xuất sắc.
     Đoạn đường từ nhà tới trường dài hơn 7km. Để đến trường, hằng ngày em phải lội qua một con suối. Tưởng chừng như rất đơn giản khi mùa hè nhưng vào mùa mưa, nước dâng lên ngập cao, đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Tuy vậy, em vẫn đi học đầy đặn, không vắng học một ngày nào. Em đã tự mình lội qua suối đi học từ năm học lớp Bốn. Vì hoàn cảnh nghèo khó, nên bảy năm nay mẹ chị miệt mài làm thuê cho quán ăn ở Đà Nẵng, mong muốn kiếm tiền để gửi tiền về lo cho ba con và người chồng bị bệnh. Chi phí sinh hoạt hằng ngày của bốn thành viên gia đình chủ yếu nhờ vào số tiền mà mẹ em gửi về hằng tháng.
     Trong nhà em, chỉ có nồi cơm điện là giá trị nhất. Đi học về, em làm mọi công việc trong nhà, từ cơm nước, chăm lo việc học cho em, giặt giũ quần áo….những công việc khác của gia đình. Cuộc sống của gia đình càng thêm khó khăn vào tháng 12/2020, trong lúc lên cơn bệnh, đêm khuya ba của em Nương đã lấy dao đâm chém vào người anh khiến anh bị thương rất nặng và hư hẳn một mắt phải.
      Những khó khăn của gia đình, thiếu thốn về vật chất, thiếu thốn tình cảm không hề làm Nương nản lòng mà ngược lại em còn lấy đó làm động lực để phấn đấu. Bởi, trong suy nghĩ của em, học chính là cách để em phụ giúp gia đình thoát nghèo và hơn hết là mơ ước cho một tương lai tươi sáng hơn. Nương là một tấm gương sáng về tinh thần hiếu thảo, hiếu học và ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Ngoài giờ học trên lớp, về nhà em đặt thời gian học cho bản thân, tìm kiếm những sách tham khảo để mở rộng sự hiểu biết, nâng cao kiến thức. Nương có bảng thành tích học tập khiến bạn bè và thầy cô phải thán phục. Liên tục trong 9 năm qua, chị Nương luôn là học sinh giỏi và hạnh kiểm tốt. Không chỉ giỏi văn hóa, Nương còn tích cực, đi đầu các hoạt động, phong trào ở trường, ở xã.
     Qua cuộc trò chuyện, em bộc bạch rằng “Phải cố gắng học thật giỏi hơn nữa để không phụ lòng cha mẹ và sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè. Em ước mơ làm bác sĩ để chữa bệnh giúp mọi người”. Em xứng đáng là tấm gương điển hình tiêu biểu cho sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và là tấm gương về tinh thần hiếu học cho các bạn học sinh noi theo, là người bạn truyền tải những cảm hứng, lan tỏa về ý chí, nghị lực.
     Em từng tâm sự với cô Trần Thị Như Loan- giáo viên chủ nhiệm lớp “ Nhưng giờ gia đình em khó khăn quá, không biết là em có thể học tiếp được những năm Trung học phổ thông hay không cô ạ?”. Thầy cô, các bạn ở trường cũng đã từng hỗ trợ, giúp đỡ em nhưng cũng chỉ ở mức độ có hạn. Đứng trước nguy cơ dang dở việc học vì hoàn cảnh khó khăn, tôi hy vọng rằng bài viết này được chia sẻ rộng rãi để em có cơ hội được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ cho em để em có thể tiếp tục đến trường, để thực hiện ước mơ của mình./.
Ảnh 1
Căn nhà lợp tôn xi măng nhưng bị hư hỏng
Video bài viết: Cuộc thi Bạn tôi - Người vượt khó - YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=87Bzsc8tbb4

Tác giả bài viết: CLB Phóng viên nhỏ Phương Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay10,629
  • Tháng hiện tại122,353
  • Tổng lượt truy cập6,080,201
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây