Uân Văn Bình - Tấm gương thanh niên khởi nghiệp tại địa phương

Thứ năm - 08/09/2022 07:39
Bắt đầu khởi nghiệp bằng mô hình nuôi ếch từ năm 2017, đến nay Anh Uân Văn Bình, ở tại thôn 4, xã Tiên An đã tạo dựng cho mình một mô hình kinh tế với quy mô hơn 15.000 ếch thịt, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình mỗi năm.
Câu chuyện khởi nghiệp của anh được bắt đầu từ một chuyến tham quan mô hình nuôi ếch của anh Đặng Văn Anh – Tiên Thọ do BCH Đoàn xã tổ chức. Lúc đó bản thân anh nhận thấy rằng mô hình nuôi ếch là khả thi nhất, bởi chi phí thấp, thời gian nuôi ngắn, hiệu quả kinh tế mang lại tương đối cao, phù hợp với điều kiện thỗ nhưỡng của địa phương. Từ đó, anh bắt đầu tìm hiểu thêm về mô hình nuôi ếch, sau một thời gian tìm hiểu, và học hỏi thêm kinh nghiệm anh quyết định bắt tay vào xây dựng mô hình. Ban đầu, tuy gặp khó khăn về vốn, nhưng thông qua Đoàn thanh niên xã, anh được giới thiệu vay vốn kênh của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tiên Phước. Với nguồn vốn ít ỏi, anh mạnh dạn đầu tư xây ao và thả nuôi ếch thịt. Ban đầu anh chỉ thả nuôi 500 con ếch thịt, tuy nhiên do điều kiện khí hậu không thuận lợi cộng với việc chưa có nhiều kinh nghiệm nên ếch nuôi bị bệnh và chết nhiều, năm đầu mô hình nuôi ếch thịt của anh Bình không đem lại hiệu quả kinh tế. Không nản lòng, năm sau anh tiếp tục thả nuôi thêm 2.000 ếch con, lần này anh chú ý hơn đến khâu vệ sinh và cách chăm sóc ếch, sau thời gian gia đình anh xuất bán được lứa đầu tiên với  giá 65.000 đồng/kg thu được hơn 20 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí lãi được hơn 10 triệu. Chia sẻ với chúng tôi, anh Bình cho hay: “ Nuôi ếch tuy đơn giản nhưng cũng gặp khó khăn không ít. Để ếch phát triển tốt, người nuôi phải chú ý khâu vệ sinh ao nuôi, trước khi cho ếch ăn phải thay nước trong ao; chú ý các loại bệnh thường gặp như sình bụng, gan thận mủ để có biện pháp phòng bị kịp thời. Những ngày đầu khi mới bắt tay vào xây dựng mô hình nuôi ếch bán thì ngoài việc thiếu nguồn vốn, nhiều khi tôi còn cảm thấy rất áp lực do thời tiết thay đổi nắng nóng bất thường, mùa đông thì lại quá lạnh trong khi ếch lại thích hợp với khí hậu ấm nên làm suy giảm sức đề kháng của ếch, khiến ếch chậm phát triển và gặp các bệnh ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng thịt”.
8
Thấy việc nuôi ếch đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, từ cuối năm 2019 anh tiếp tục thả thêm 10.000 con ếch, đến nay đàn ếch của anh cũng đã có hơn 15.000 ngàn con. Với thời gian từ khi nuôi ếch con đến khi xuất bán trung bình từ 3,5-4 tháng, trọng lượng lượng từ 4-6 con/kg, với giá bán trung bình 65.000 đồng/kg, tính ra hàng tháng thu nhập bình quân từ việc nuôi ếch vào khoảng 3 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Đoàn xã Tiên An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay1,122
  • Tháng hiện tại207,005
  • Tổng lượt truy cập6,319,383
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây