Vườn Thanh trà của anh Nguyễn Ngọc Huy - Tiên Hiệp

Chủ nhật - 19/07/2020 17:03

     Nổi bật giữa thời tiết nắng gắt những ngày tháng 7 là màu xanh mướt của vườn cây ăn quả nằm giữa đồi núi. Đó là vườn cây Thanh Trà của anh Nguyễn Ngọc Huy – thôn 4 – Tiên Hiệp, mà anh  dồn hết tâm sức để xây dựng.
     Nói về việc làm mô hình trồng cây Thanh trà với dện tích 2ha, trên 200 nhánh, anh Huy Anh cho biết: "Năm 2014, tôi mạnh dạn chuyển việc trồng keo sang trồng thanh trà, vì trên đỉnh đôi  nên đất có độ dốc tôi thuê xe múc múc hết đất trên đỉnh đồi để trồng thử nghiệm 200 nhánh thanh trà, gia đình tôi không mấy ủng hộ vì trồng cây ăn quả mà trên đồi núi khó chăm sóc, quản lý và sau khi thu hoạch vận chuyển rất khó vì đường  xá xa xôi đị lại không lợi, phải trung chuyển bằng xe tải. Nhưng  sau nhiều đắn đo và học hỏi, tập huấn kinh nghiệm thực tế  do UBND xã, Đoàn thanh niên, Hội nông dân tổ chức, tôi tìm hiểu thêm kiến thức qua những người có kinh nghiệm trồng cây thanh trà tôi nhận thấy, làm kinh tế từ việc trồng cây ăn quả mang tính ổn định lâu dài (từ 10-15 năm) lại tạo cảnh quan xanh thân thiện với môi trường. Mặc dầu chi phí  trồng cây ăn quả rất tốn kém, lại bị sâu bệnh nếu không chăm sóc tốt nhưng được sự hổ trợ từ Đề án 03 của UBND Huyện về phát triển kinh tế vườn- kinh tế trang trại và tôi mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội Huyện Tiên phước qua kênh của Đoàn thanh niên về vốn giải quyết việc làm với số tiền 100 triệu đồng, bao nhiêu tiền tôi đều đổ vào lo cho vườn cây thanh trà, chăm sóc, tưới nước, bao bọc trái thanh trà nên trái thanh trà mọng nước, ngọt và trái to đều đẹp, không bị sâu bệnh đục, nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp thương lái không mua bán được ở các Tỉnh, Thành nên gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Nhưng nhờ sự hổ trợ, kết nối của Đoàn xã Tiên Hiệp, Huyện Đoàn Tiên phước đã giúp tôi giải cứu trên 4 tấn Thanh trà với số tiền thu được là 60 triệu đồng và đây cũng là mùa đầu tiên tôi thu hoạch. 

image002


     Trao đổi với chúng tôi, Anh Huy cho biết: "Trái Thanh trà ăn rất ngon, có vị chua ngọt, tính mát, không độc. Cây thanh trà cũng dễ trồng và cũng dễ chăm sóc, lợi nhuận cao, mỗi trái thanh trà nặng từ 0,5- 2kg, mỗi ký bán từ 15.000- 30.000đ. Bởi vậy, tôi quyết định tiếp tục trồng thêm 300 nhánh thanh trà nữa và trồng thêm 100 cây măng cụt. Ngoài ra tôi đang làm hồ sơ xây dựng HTX thanh trà để giữ thương hiệu thanh trà của quê hương Tiên Hiệp góp phần xây dựng nông thôn mới".
 

image003


     Không chỉ giỏi làm kinh tế, anh Huy còn thường xuyên tham gia phong trào Đoàn tại địa phương và được Đoàn xã đề xuất Huyện Đoàn trao danh hiệu thanh niên tiến tiến điển hình học tập và làm theo gương Bác giai đoạn 2018-2020 và được Hội nông dân xã khen thưởng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã.
     Hiện nay, BTV Huyện đoàn, Đoàn xã Tiên Hiệp đang tích cực hỗ trợ anh Huy hoang thiện các hồ sơ thành lập Hợp tác xã Thanh trà và tham gia chương trình mỗi xã 01 sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Nam trong năm 2020./.
 

 

Tác giả bài viết: Huyện đoàn Tiên Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay11,082
  • Tháng hiện tại111,845
  • Tổng lượt truy cập6,069,693
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây