Phòng chống thông tin sai trái về chống dịch Covid-19

Thứ năm - 10/06/2021 17:49
QK2 – Hiện nay, lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại một số địa phương, các đối tượng cơ hội chính trị, phản động trong và ngoài nước phát tán nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc công tác phòng, chống dịch của Việt Nam; vu cáo các cơ quan chức năng “kiểm soát kém” dẫn đến dịch bùng phát; thậm chí họ còn cho rằng: Chính phủ Việt Nam coi trọng yếu tố kinh tế hơn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, công tác kiểm soát dịch bệnh kém, để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng…

Có thể thấy, diễn biến dịch bệnh Covid-19 được các phần tử cơ hội, chống đối, các tổ chức tự xưng “xã hội dân sự” triệt để lợi dụng, khai thác, bịa đặt, tung tin giả mạo, thất thiệt, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận. Người dân cần nhìn nhận rõ âm mưu, thủ đoạn để hiểu đúng vấn đề, bản chất sự việc và cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Một số công cụ và thủ đoạn chúng sử dụng chính đó là nền tảng của internet, của truyền thông xã hội như các kênh: Google, Youtube, facebook…, các thế lực thù địch đã lập ra hàng trăm hội nhóm, tài khoản trên facebook để tán phát các bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền xuyên tạc sai sự thật về dịch Covid-19, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận. Chúng triệt để khai thác các tính năng bình luận, chia sẻ và phát trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội để “phủ kín thông tin” tiêu cực đến người dân. Nhiều tổ chức phản động lưu vong, như: “Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, các đài phát thanh BBC, VOA, RFA, Chân trời mới media, Hội anh em dân chủ”… cùng số đối tượng phản động trong nước câu kết, a dua, phủ nhận những thành quả bước đầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong công tác ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra mà WHO và quốc tế đánh giá cao.

Cùng với đó, chúng tạo các bài viết, video clip giật gân, gây sốc nhằm xuyên tạc tình hình dịch bệnh, tung tin về số lượng người bị nhiễm, tử vong do dịch bệnh tại các địa phương, hướng dẫn cách tự điều trị, chẩn đoán tại nhà, tán phát thông tin vaccine có thể chữa khỏi virus Corona; lan truyền tài liệu hướng dẫn từ Bộ Y tế Liên bang Nga về chữa trị Covid-19 và xuyên tạc về nguồn gốc của Covid. Chúng cho rằng, tại các địa phương vẫn còn che giấu thông tin, thiếu minh bạch trong công bố số ca nhiễm, tử vong và thiếu minh bạch trong tiêm vacxin phòng, chống Covid-19. Đây là những quan điểm hoàn toàn sai trái mà chúng thường đưa ra.

Tán phát tin giả là hành vi vi phạm pháp luật, Bộ Công an đã phối hợp với Công an các địa phương nhanh chóng vào cuộc, đấu tranh xử lý một số đối tượng tung tin giả và đã có biện pháp xử phạt nặng đối với một số trường hợp tung tin giả, gây hoang mang dư luận trong thời gian qua.

Sự thật vẫn là sự thật, đó là ngay sau dịch Covi-19 đợt đầu năm 2020, Đảng và Nhà nước ta đã nhanh chóng có những chủ trương và giải pháp đúng đắn và quyết liệt. Đến đợt thứ 4/2021, dịch bệnh có phần diễn biến phức tạp và lây lan nhanh trên diện rộng tại một số địa phương. Từ Trung ương đến cơ sở đã thực hiện rất tốt các khâu từ phát hiện, sàng lọc, truy vết, khoanh vùng và chữa trị, cũng như ổn định tình hình nhân dân, nghiêm túc thực hiện “5K” của Bộ Y tế; chuyển công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ phòng ngự sang tiến công. Đến nay dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, nhất là đã khoang vùng được các ổ dịch lớn tại nhiều tỉnh, thành; và vẫn đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội phù hợp trong tình hình mới.

Điều đó đã khẳng định hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam; khẳng định với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, đồng thời vẫn bảo đảm phát triển kinh tế xã hội; giữ vững ổn định đời sống nhân dân. Đi đầu trong công tác phòng chống dịch, bên cạnh lực lượng ngành y tế, lực lượng Quân đội cũng được Nhà nước giao nhiệm vụ tiên phong trong công tác phòng chống dịch. Lực lượng biên phòng đã phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đối tượng vượt biên trái phép; LLVT các tỉnh, các đơn vị chủ lực đóng quân tại các địa phương đã duy trì hiệu quả các khu cách ly, giúp đỡ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19…

Qua đó mọi người dân có thể thấy rõ những thông tin bịa đặt, những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng vu cáo Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã chẳng hề mang lại giá trị gì cho họ và toàn xã hội. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước ta vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam.

Tác giả bài viết: QUẢNG QUỐC-MINH NGHĨA.

Nguồn tin: quankhu2.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay144
  • Tháng hiện tại136,159
  • Tổng lượt truy cập6,248,537
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây