Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một chiến sĩ chân chính và cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường với việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Cho nên, ai cũng có thể học theo, làm theo để trở thành người Cán bộ, Đảng viên tốt, người công dân tốt trong xã hội. Như Lỗ Tấn đã từng nói “
Người ta đã chết thực sự là khi đã chết trong lòng mọi người”. Hồ Chí Minh, Người đã đi vào lịch sử và sống mãi với thời gian. Người như một truyền thuyết. Hồ Chí Minh không chỉ là người của một thời đại mà là người của mọi thời đại. “
Vẻ đẹp của thế giới ở đâu, sự chiến thắng của chân lý ở đâu, ở đâu có mùa xuân, xin hãy đến thăm cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh”... Dẫu Người đã đi xa nhưng cuộc đời, sự nghiệp và tấm gương sáng của Người con cháu đời đời noi theo và học tập. Thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tác động đến tất cả Cán bộ, Đảng viên và nhân dân giúp cho mỗi người nhận thức đúng hơn những giá trị cao đẹp của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ khi triển khai cuộc vận động đến nay đã có nhiều tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, những hành động và việc làm của họ rất đáng được trân trọng và nêu gương, có nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương được nhân rộng.
Hưởng ứng cuộc thi “Những tấm gương thanh niên điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Tiên Phước phát động, tôi xin được viết về em Nguyễn Đình Thanh, cựu học sinh lớp 12A1 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập, trong hoạt động phong trào của Đoàn trường, của lớp.
Đối với Nguyễn Đình Thanh, nhiệm vụ quan trọng nhất của người học sinh là học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức. Vì vậy việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ phải được thể hiện trong suy nghĩ và hành động một cách cụ thể, thiết thực nhất. Về học tập, Thanh đặt ra cho mình nguyên tắc để thực hiện: “Xác định đúng động cơ, mục đích học tập. Rèn luyện các kỹ năng để việc học tập đạt hiệu quả”. Theo lời Bác dạy: “
Ở lứa tuổi thanh niên, sinh viên, việc giáo dục đào tạo không phải là “cầm tay chỉ việc”, uốn nắn từng chút một, mà quan trọng là phải truyền được cho các em tinh thần tự học, tự khám phá, chủ động, sáng tạo, giúp các em định hướng được mục đích của việc tự học tập, tự xác định được con đường phấn đấu cho tương lai”.
Nói đến Thanh, trước hết phải kể đến những thành tích học tập của em. Thanh học đều tất cả các môn, em luôn xây dựng một thời gian biểu một cách khoa học, chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. Vào giờ học, em luôn chăm chú lắng nghe lời thầy cô giảng bài, tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài và thảo luận nhóm. Trong các cách học em luôn đặt tự học lên hàng đầu. Học là để
biết rộng hiểu sâu, học đi đôi với hành. Không chỉ tiếp thu kiến thức từ thầy cô, bạn bè mà Thanh còn tìm kiếm tài liệu từ các nguồn khác. Khi nghe giáo viên giảng một vấn đề nào đó mà bản thân quan tâm, Thanh đã tìm kiếm tài liệu về vấn đề đó từ sách, báo, các trang mạng để hiểu sâu hơn về nó. Ở em không có kiểu học đối phó, lệ thuộc vào sách mẫu giải sẵn. Những giờ nghỉ năm phút hay giờ nghỉ giải lao, giờ ra chơi, Thanh thường tranh thủ để đọc. Được sự giúp đỡ của các thầy cô và nỗ lực rèn luyện của bản thân, em quyết định tham gia chương trình “Học trò xứ Quảng” có thể được coi như là “Đường lên đỉnh Olympia” của tỉnh Quảng Nam, các thi sinh phải trải qua các màn đấu trí gay cấn với những kiến thức mà các em có được. Nguyễn Đình Thanh đã có một mùa thi đấu tốt với thành tích: Sau khi đạt giải Nhất kỳ thi tháng, em đã đạt Giải Nhì chung kết quý I/2017, và khép lại năm 2017 với Giải Ba chung kết năm 2017.
Với tính kỉ luật cao, niềm đam mê và phương pháp học tập đúng đắn, trong 12 năm liền Nguyễn Đình Thanh đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi. Ngoài ra, em còn sở hữu một số thành tích hết sức đáng khích lệ: đạt Giải Nhất Học sinh xuất sắc toàn trường các năm học lớp 10,11,12. Năm học lớp 11, Thanh đạt giải Nhì môn Giải toán Casio lớp 11 tại Kỳ thi học sinh giỏi TNTH và Giải toán bằng máy tính cầm tay cấp tỉnh bậc Trung học cơ sở; đạt Huy chương Đồng môn Toán 11 tại Kỳ thi Olympic 24/3 Quảng Nam năm 2017;…
Điều đáng nói, ngoài việc học tập giỏi trên lớp, khi nhắc đến em Nguyễn Đình Thanh thì chắc rằng các em học sinh và thầy cô giáo các trường trên địa bàn huyện ai cũng biết đến em qua tiếng hát, lời ca, những điệu múa sôi động của em, em còn được biết đến là “một cây” văn nghệ của huyện Tiên Phước. Ngoài ra, em còn tham gia các hoạt động biểu diễn văn nghệ do nhà trường và Phòng Văn hóa – Thông tin huyện tổ chức nhân dịp các lễ, hội… Không những là “một cây” văn nghệ của lớp, trường, em còn là một cán bộ phụ trách công tác Đoàn và các phong trào Thanh niên giỏi qua các lần tham gia hội thi như: Hội thi cán bộ Đoàn trường học giỏi cấp tỉnh. Em đã đạt tiêu chuẩn cán bộ Đoàn trường học giỏi lần thứ I năm học 2017-2018 và đạt Giải Nhất tại hội thi này.
Vào năm học cuối cấp, Thanh không những hoàn thành tất cả các môn học với điểm số trung bình rất cao, mà còn đạt điểm thi cao trong kỳ thi tuyển quốc gia với tổng điểm 23,75. Với số điểm này đã giúp em đậu vào Khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh để theo đuổi đam mê và ước mơ của mình. Tại mái trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, em được lớp tin tưởng bầu làm Bí thư chi đoàn của lớp, nhanh nhạy trong công tác hoạt động của trường.
Trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, em Nguyễn Đình Thanh có lối sống giản dị, gần gũi, trung thực, khiêm tốn. Tính cách hồn nhiên, trong sáng, nhiệt tình của em luôn nhận được sự tin yêu, giúp đỡ của thầy cô và sự yêu mến của bạn bè. Những kết quả Thanh có được trong thời gian qua chính là nhờ sự dạy bảo tận tình của thầy cô giáo, sự rèn cặp của gia đình, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực, cố gắng của bản thân em trong việc học tập và “làm theo” lời Bác.
Thanh chia sẻ: mỗi đoàn viên, học sinh phải thường xuyên học tập và làm theo tấm gương của Bác từ chính những công việc, hoạt động liên quan đến mình, thể hiện cụ thể trên hai mặt học tập và tu dưỡng đạo đức. Trước hết, học sinh cần phải học tập tốt để có kiến thức, kỹ năng, khẳng định được bản thân và góp phần cống hiến cho xã hội mai sau. Hai là học sinh nên trau dồi đạo đức, sống đẹp, sống lành mạnh, có kiến thức xã hội, có văn hóa. Rèn đức luyện tài là hai yếu tố quan trọng để tự hoàn thiện bản thân của người học sinh. Đồng thời, mỗi người khi rèn luyện cho mình một lối sống đẹp, cũng nên tự đánh giá, từ đó giúp đỡ những người xung quanh, những người còn chưa làm tốt. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phải luôn ý thức học tập từ tấm gương thầy cô, bè bạn xung quanh. Và việc học đó phải thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta chứ không phải là những hoạt động chỉ có tính chất phong trào. Bởi học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là để giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn.