CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG PHẠM TỘI, VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG LỨA TUỔI THANH THIẾU NIÊN

Thứ năm - 25/05/2023 16:12
Thời gian qua, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, sử dụng hung khí đánh nhau luôn là vấn đề bức xúc dư luận. Điều đáng nói là hầu hết các vụ việc xuất phát từ những nguyên nhân hết sức đơn giản, nhưng hậu quả thì không hề nhỏ. Công an thành phố Tam Kỳ đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây rối TTCC, đánh nhau, vi phạm pháp luật từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là có nhiều nhóm thanh thiếu niên từ các huyện lân cận đến địa bàn thành phố tụ tập, ăn nhậu, gây gỗ, sử dụng hung khí đánh nhau, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương, gây lo lắng trong Nhân dân.

Khoảng 22h00 ngày 08/10/2022, tại quán nhậu Phố Bia (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ), P.V.Khánh (2002, trú xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành) tổ chức sinh nhật, nhậu cùng nhóm bạn gồm: N.V. Thiện (1999), P.V. Quốc (2000), H.V. Lưu (1998), V.Q. Sang (1998), N.H. Nghĩa (1998), T.V.Anh (1998) cùng trú Tam Xuân 2, Núi Thành. Cùng lúc đó, bàn nhậu bên cạnh có M.Q.Nghĩa (2004, trú Tam Xuân 2, Núi Thành) nhậu cùng với N.V.Nam (2003), N.V.Trạng (2005), T.V.Hải (2002) cùng trú huyện Núi Thành và N.Đ. Hải (2001, trú phường An Mỹ, TP Tam Kỳ). Do mâu thuẫn từ trước nên nhóm của Nghĩa gọi Khánh vào nhà vệ sinh rồi dùng tay chân, vỏ chai bia đánh Khánh. Thấy Khánh bị đánh, nhóm của Khánh đuổi đánh lại nhóm của Nghĩa. Sau đó nhóm của Nghĩa gọi 01 nhóm khác gồm: N.V.An (2002, trú Tam Anh Nam, Núi Thành), N.B.Quang (2004, trú Tiên An, Tiên Phước), N.V.Trúc (2004, trú Bình Tú, Thăng Bình), P.T.Phúc (2004, trú Hòa Thuận, Tam Kỳ) mang 03 cây dao tự chế đến đánh nhau với nhóm của Khánh gây náo loạn khu phố. Công an TP Tam Kỳ đã kịp thời bắt giữ các đối tượng, qua điều tra đã khởi tố 13 đối tượng về tội Gây rối trật tự công cộng và Cố ý gây thương tích.

Gần đây, khoảng 22h00 ngày 14/02/2023, T.B.Hưng (2002), P.H.P. Đông (2005), P.N.Đại (2003), L.T.Vinh (2003) cùng trú tại TP. Tam Kỳ và B.M.Huy (2004, trú Tam Xuân 1, Núi Thành) cùng đến quán Phố Bia (phường An Mỹ, TP Tam Kỳ) để nhậu. Cùng thời điểm, trong quán có C.G.Huy (1998, trú TP Vũng Tàu), T.C.Lâm (1995), N.H.Khanh (1995) cùng trú TP. Tam Kỳ đang ngồi nhậu ở bàn khác. Do mâu thuẫn nhỏ trong lúc uống bia rượu, B.M.Huy lấy ly thủy tinh ném vào người C.G.Huy; P.H.P.Đông cũng xông vào dùng tay đánh C.G.Huy, do bị đánh nên C.G.Huy lấy dao bấm trong túi quần ra đâm B.M.Huy và P.H.P.Đông gây thương tích ở vùng bụng. Công an TP. Tam Kỳ đã kịp thời bắt giữ các đối tượng, qua điều tra, CQCSĐT Công an thành phố đã khởi tố C.G.Huy về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” và chuyển vụ án đến CQCSĐT Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Khoảng 01h50 ngày 13/2/2023, N.H. Quân (2005, trú xã Bình An, huyện Thăng Bình), T.Đ.Triều (2005, trú Bình Phục, Thăng Bình), Đ.V.Phương (2005, trú Tam Giang, Núi Thành) và H.V.Quang (2005, trú Tam Hoà, Núi Thành) đi dạo ở bờ hồ Nguyễn Du, phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ thì gặp V.T.An (2006, trú xã Tiên Lãnh, Tiên Phước), T.T. Luân (2006, trú xã Tiên Lộc, Tiên Phước), V.N. Huy (2002, trú xã Tam Quang, Núi Thành), L.T.Thiện (2006, trú xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn). Khi Quân gặp nhóm của An thì Quân nhớ lại chuyện trước đây bị An và một số người bạn của An đánh nên Quân rủ những người trong nhóm tìm An để đánh. Nhóm của Quân dùng chai thủy tinh ném, đuổi đánh An. Sự việc vừa xảy ra thì Công an phường An Mỹ đã có mặt kịp thời để ngăn chặn và yêu cầu các đối tượng về trụ sở Công an phường để làm việc.
Qua các sự việc, thấy rằng các nhóm đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu từ 15 tuổi đến 20 tuổi, thậm chí trong đó có những đối tượng đang còn là học sinh. Tuy nhiên do suy nghĩ nông nổi, bồng bột, nhận thức pháp luật kém nên dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh sự phát triển của mạng xã hội, nhiều kênh YouTube, trang Facebook, Titok có những nội dung thiếu lành mạnh, kích động bạo lực, cổ suý cho lối sống kiểu giang hồ, “xã hội đen” nên dễ tác động tiêu cực đến đạo đức, lối sống của giới trẻ. Mặt khác, sự thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình dẫn đến tình trạng con cái nói dối, đua đòi, ăn chơi, “thích thể hiện”, hành xử kiểu côn đồ, thậm chí vướng vào vòng lao lý. Nhiều gia đình, bố mẹ ngay sau khi biết sự việc mới giật mình tỉnh ngộ, nhận ra sự thiếu quan tâm, dạy bảo con em.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Công an thành phố Tam Kỳ đã tập trung điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan đến các vụ án; tích cực kết hợp gọi hỏi, răn đe với các đối tượng thanh thiếu niên khác trên địa bàn có điều kiện, khả năng phát sinh tội phạm (đặc biệt là những trường hợp không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập ăn nhậu…). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng thanh thiếu niên, học sinh; tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm về ANTT nhằm phát hiện, ngăn chặn các nhóm thanh thiếu niên có dấu hiệu nhen nhóm tụ tập gây rối, đánh nhau trên địa bàn bàn.

Tuy nhiên, ngoài việc tuyên truyền, điều tra, xử lý của lực lượng Công an, thì vai trò của gia đình, nhà trường và các tổ chức đoàn thể xã hội trong việc phối hợp quản lý, giáo dục con em, học sinh là hết sức quan trọng và cần thiết. Các bậc cha mẹ dù bận rộn thế nào cũng cần phải dành thời gian nhất định cho con mỗi ngày, qua đó trao đổi, chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con cái, tìm hiểu mối quan hệ xã hội của con (Con chơi với ai, bạn của con là người như thế nào…) để kịp thời phát hiện những biểu hiện tiêu cực trong suy nghĩ của con và ngăn cản những hành vi có thể vi phạm pháp luật xảy ra. Các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ... cần chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng trong lứa tuổi thanh, thiếu niên có nguy cơ phạm tội trên địa bàn; quan tâm xây dựng các sân chơi bổ ích để tạo môi trường tích cực, giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội. Có như vậy, công tác phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên mới đạt kết quả tốt./.

 

Nguồn tin: Công an Tỉnh Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay858
  • Tháng hiện tại41,911
  • Tổng lượt truy cập6,389,587
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây