Sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền ở địa bàn nông thôn

Thứ hai - 06/02/2023 21:55
Có thể khẳng định rằng mạng xã hội là một cuộc cách mạng lớn của con người, giúp đỡ chúng ta rất nhiều trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên, mặt trái của mạng xã hội cũng đã thể hiện, nhất là trên lĩnh vực an ninh trật tự: Các đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để đưa ra các luận điệu sai trái, thù địch nhằm chống phá về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta.
Chính vì vậy, chúng ta cần phải mạnh dạn sử dụng mạng xã hội như là trận địa để triển khai đấu tranh, phản bác các luận điệu trên một cách kịp thời, hiệu quả nhất. Đồng thời chúng ta cần truyền tải các thông tin tích cực, tạo nên môi trường thông tin lành mạnh, góp phần ổn định dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ góp phần đảm bảo ANTT trên không gian mạng.
Trong công tác tuyên truyền trên mặt trận này vai trò của lực lượng CAND là rất quan trọng, nhất là lực lượng Công an cơ sở vì hiện nay đã triển khai lực lượng Công an Chính quy về cơ sở. Mà địa bàn nông thôn là nơi người dân phần lớn mới sử dụng mạng xã hội cũng như phần lớn có trình độ dân trí thấp. Lực lượng Công an cơ sở cần chủ động sử dụng các giải pháp để nắm bắt được nguồn phát tán thông tin sai trái mọi lúc, mọi nơi, tính toán, đánh giá được mức độ nguy hiểm của thông tin xấu, độc hại. Từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp, nhanh chóng ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai trái ngay từ khi xuất hiện, giúp kiểm soát được tình hình ở địa bàn quản lý.
Tham mưu tốt cho Cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo Ban, ngành, đoàn thể từ xã đến ấp xây dựng các nhóm, cộng đồng riêng, huy động đông đảo người truy cập tham gia cung cấp thông tin tích cực, chính thống. Thông qua tương tác, chia sẻ của nhóm này, một mặt cung cấp, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực, những đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, mặt khác phát hiện những vấn đề, sự việc nổi cộm liên quan đến lĩnh vực ANTT trên địa bàn của mình để kịp thời kiểm tra xác minh, đề xuất biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng, nhanh chóng ổn định dư luận, ổn định tình hình.
Hiệu quả mạnh mẽ nhất từ việc sử dụng mạng xã hội có thể thấy rõ ràng nhất là trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Cả 2 đợt cao điểm dịch nước ta đều được kiểm soát tốt. Một trong những yếu tố then chốt trong trong chiến dịch đó là truyền thông đại chúng, giúp người dân nắm được thông tin chính xác, không bị tâm lý hoang mang. Trong khi đó chúng ta cũng đã xử lý kịp thời các trường hợp đưa thông tin thất thiệt về chiến dịch phòng, chống Covid-19, nên công tác tuyên truyền trên mạng xã hội là rất quan trọng. Mạng xã hội khi được kiểm soát đúng, sử dụng hiệu quả sẽ  là “địa chỉ uy tín” để người dân xác minh lại những thông tin sai lệch, thiếu căn cứ trên mạng xã hội. Người dân cũng có “chỗ dựa” để nắm bắt tình hình, cả trong nước và quốc tế để chủ động và ý thức hơn trong việc phòng tránh dịch bệnh, góp phần đẩy lùi đại dịch nhanh chóng hơn.
10

Với bản chất là cho phép thông tin được chia sẻ dễ dàng, nhanh chóng, phủ sóng để số lượng lớn người dùng nên mạng xã hội cũng trở thành “công cụ đắc lực” trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Bằng chứng thực tế là Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chính phủ nhiều nước trên thế giới, các tổ chức lớn trên thế giới… đã tận dụng lợi thế của mạng xã hội để tuyên truyền, thông báo những kiến thức cần thiết về đại dịch. Hiện tại, truyền thông và mạng xã hội vẫn nỗ lực hết sức, sát cánh trong cuộc chiến đẩy lùi “giặc” Covid-19. Với những gì đã và đang diễn ra, có thể thấy sự kết hợp ấy phát huy tác dụng vô cùng hiệu quả.
Sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền là tất yếu khách quan của Đảng và Nhà nước trong đó sự tập trung sử dụng mạng xã hội tích cực của ngành Công an là rất quan trọng. Nhận thức đúng đắn cả mặt tính cực và tiêu cực của mạng xã hội, tích cực tìm hiểu, học hỏi các kỹ năng, nguyên tắc sử dụng mạng xã hội, các quy định pháp luật, các quy tắc cộng đồng, nâng tầm văn hóa sử dụng mạng xã hội chính là điều kiện tiên quyết để cán bộ tuyên truyền có thể tận dụng mạng xã hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền của Đảng, Nhà nước ta trong thời kỳ mới, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương./.

Nguồn tin: Trang thông tin Công an tỉnh Tiền Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay6,266
  • Tháng hiện tại47,319
  • Tổng lượt truy cập6,394,995
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây