Cần sa - “cần tránh xa”

Thứ tư - 02/08/2023 09:41

Cần sa là một loại ma túy có khả năng làm thay đổi nhận thức, tâm trí người sử dụng. Nếu sử dụng trong một thời gian nhất định sẽ dẫn đến nghiện bị lệ thuộc; cần sa sẽ luôn xuất hiện trong suy nghĩ của bạn.
Cây cần sa hay còn gọi là cây gai dầu, tài mà, gai mèo, bin, cỏ hay cỏ dại, pot, herb. Thành phần gây nghiện chính là THC. Ngoài ra, CBD-cannabidiol cũng là một thành phần quan trọng nhưng ít biểu hiện hơn THC dù vậy vẫn có những tác dụng nhất định trên cơ thể con người. Hai hoạt chất này đều được chiết xuất từ lá và các bộ phận ra hoa của cây cần sa. Cần sa có 3 dạng chính: Marijuana, Hash hay Hashish và Dầu Hashish.
- Marijuana gồm lá và hoa khô của cây cần sa (Cannabis). Trong ba dạng cần sa, Marijuana chứa ít chất THC nhất và kém tác dụng nhất.
- Hashish hay Hash là nhựa của cần sa. Nhựa cần sa phơi khô và ép lại thành cục. "Hash" thường được trộn với thuốc lá để hút, nhưng cũng có thể bỏ vào đồ ăn để ăn. Hash mạnh hơn marijuana.
- Dầu Hashish là chất dầu đặc được chế biến từ Hash, là sản phẩm cần sa chứa hàm lượng THC cao nhất và có tác động mạnh nhất. Dầu Hashish thường được bôi trên đầu điếu thuốc hay trên giấy điếu thuốc lá để hút hoặc pha trộn vào tinh dầu thuốc lá điện tử, vape, Pod, Shisha pen, …

 

Các hoạt chất của cần sa xâm nhập vào cơ thể, THC và các chất khác sẽ hấp thu vào máu dần tác động lên não gây hưng phấn hệ thần kinh, tạo cảm giác “phê” hay “baybổng” cảm giác thư giãn và hưng phấn, tăng nhận thức về cảm giác, tăng ham muốn tình dục. Ở liều cao có thể tạo ra ảo giác, thay đổi hình ảnh cơ thể, thính giác và giác mạc. Ngoài ra có trường hợp cảm giác phần hồn rời khỏi cơ thể và tách rời khỏi thực tế.

Theo quy định của Nghị định 57/2022/NĐ-CP thì cần sa và nhựa cần sa được xếp vào Danh mục I- Các chất ma túy rất độc, tuyệt đối cấm sử dụng trong lĩnh vực y tế; việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy cần sa là chất ma túy độc hại và bị cấm sử dụng tại Việt Nam. Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo mọi người dân không tham gia sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Nếu ai cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật./.

Nguồn tin: Công an tỉnh Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

6baiihoc 310x165
TUỔI TRẺ TIÊN PHƯỚC
hcm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay1,693
  • Tháng hiện tại16,313
  • Tổng lượt truy cập6,363,989
131914992234003357 nong thon 01
CÔNG TRÌNH MĂNG NON
VĂN BẢN MỚI
ĐIỀU HÀNH CÔNG VIỆC
vb
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây